<June 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
2627282930311
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30123456
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Diễn Văn Khai Mạc Đại Hội Khoáng Đại Kỳ IV (Nhiệm kỳ V) (*) của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ
Tác giả: Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Điều hành

 

Diễn Văn Khai Mạc Đại Hội Khoáng Đại Kỳ IV (Nhiệm kỳ V) (*)

của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

          Kính bạch chư Tôn Đức Tăng Ni,

          Kính thưa quý vị Đại biểu toàn Đại hội,

          Kính thưa quý vị quan khách và Đồng bào Phật tử.

          Kính thưa Đại hội,

          Trong giờ phút trang nghiêm này, chúng tôi vô cùng vui mừng và hãnh diện được cung đón liệt quý vị về tham dự Đại hội trọng đại của Giáo hội nhiệm kỳ V.

          Kính bạch quý ngài,

          Kính thưa đại hội,

          Sau biến cố 30 tháng Tư, 1975 mà đặc biệt là biến cố của Giáo chỉ số 9 đưa đến, toàn thể quý ngài, quý vị và bản thân chúng tôi một thời kỳ vô cùng nghiệt ngã. Từ đó, với sự nhất tâm bảo vệ chánh pháp của hai giới con Phật đã nhất tề đứng lên vận động và thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và trưởng dưỡng cho đến ngày nay là 16 năm tròn ; do đó, Đại hội Khoáng đại lần nầy được khai diễn trong một thời điểm khác với mấy lần về tinh thần của các đại hội trước.

          Khi tái lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ, chúng tôi đã nhận thức rõ ràng là một tôn giáo có truyền thống gắn liền với dân tộc, Phật Giáo Việt Nam xưa cũng như nay, luôn hòa mình vào công cuộc vận động lịch sử vì lợi ích chung của vận mệnh đất nước. Nhơn đây, kính xin Đại hội hoan hỷ cho chúng tôi được phép mạo muội và tha thiết nhắc lại lời dặn dò với hàng hậu bối chúng ta của Đại trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quang trước khi Ngài quãy gót tây quy là :

          “Trong lãnh vực hơi đời một chút, chúng ta phải nói đến ý thức Dân tộc, Phải luôn luôn, trong mọi hoạt động của Phật giáo. Đây là một nghĩa vụ tuyệt đối, chứ không phải là thời trang – một nghĩa vụ trước khi tự hào, phải nói đến sự cẩn trọng . . . Trong niềm cẩn trọng ấy, kính xin cầu nguyện hồng ân Đức Phật, sừng sững, vững chắc luôn luôn hướng dẫn đằng trước cho chúng con . . .”.

          Chúng ta đã biết :  Phật Giáo Việt Nam có một truyền thống đặc thù, truyền thống nầy đã mang lại vinh quang cho Đạo Pháp và Dân Tộc. Nhưng cũng truyền thống nầy đã mang lại cho Phật Giáo Việt Nam nhiều cay đắng. Một mặt, Phật Giáo Việt Nam luôn là đối tượng triệt hạ của những thế lực phản dân tộc. Mặt khác, nhiều khi lực bất tòng tâm, nên trong quá trình hoạt động của Giáo Hội, có những lúc thành tựu không bù được cho những đỗ vỡ. Ý thức rõ thực tế nầy, Phật Giáo Việt Nam trong quá khứ, đã có những đợt chuyển mình quan trọng để củng cố và tăng cường nội lực cũng như xây dựng và phát triển khả năng ứng cơ nhằm đối phó với những khó khăn và thích nghi thời đại . . .

          Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ kể từ khi thành lập năm 2008 cho đến nay cũng đã có những đóng góp tuy khiêm nhường nhưng cũng biểu hiện được sự kiên trì phụng sự đối với lý tưởng của Phật giáo truyền thống :

          1.- Đại lễ Phật đản chung,

          2.- Khóa An cư Kết hạ hằng năm,

          3.- Tờ báo Chánh Pháp là một nguyệt san, là tiếng nói chung của Giáo Hội đã chuyển tải tin tức Phật sự sinh hoạt của Giáo Hội đến tận tay người đọc, không cứ là Phật tử hay không Phật tử,

          4.- Khóa Tu học Phật Pháp Bắc Mỹ,

          5.- Ngày Về Nguồn Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ sư, luân chuyển của bốn giáo hội :  Hoa Kỳ, Âu Châu, Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan và Canada ;  nhờ sự hợp nhất đó mà có được sự liên lạc, hỗ trợ chặt chẽ với sự điều hợp của Văn phòng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Liên Châu. Tuy nhiên, trong thời gian Covid-19, Giáo Hội đã không thể thực hiện những chương trình trên đây, nhưng vẫn có thông tư nhắc nhở, khuyến tấn quý thành viên và chư Tăng Ni cố gắng sách tấn bản thân mình theo giới luật Phật đã răn dạy ;  cho nên sự sinh hoạt của giáo hội vẫn luân chuyển theo hoàn cảnh và nhân duyên để duy trì mạng mạch Phật Pháp.

          Với những tâm nguyện của giáo hội như trên, hôm nay nhân Đại hội Khoáng đại lần thứ IV, nhiệm kỳ V, chúng tôi cũng xin mạo muội nhắc lại một vài điểm mà lịch sử Phật Giáo Việt Nam trong những lúc bị lu mờ, đen tối nhất những kiến trúc thượng tầng của Phật Giáo bị hủy diệt, thì hình ảnh ngôi chùa làng, ngay cả những lúc không còn ai chăm sóc hương khói, vẫn là chỗ nương tựa tinh thần, vẫn là biểu tượng của lẽ phải và đạo đức. Ngay như hải ngoại hiện nay, chùa vẫn có nhưng không có vị Tăng hay Ni trú trì thì đó chính là sức sống của Phật Giáo Việt Nam tuy âm thầm lặng lẽ, nhưng bất diệt ;  vì những nét đặc thù của Phật Giáo, nội lực trước hết là phát xuất từ giới hạnh, đức độ của Tăng Ni và đời sống tâm linh của hàng Phật tử.

          Sứ mạng của Giáo Hội trong những ngày tháng tới là công cuộc chuyển sang một hệ thống mới cho phù hợp sinh hoạt ;  đó là, từ thượng tầng đến các cấp lãnh đạo phải nhất thế là hàng Tăng Ni Phật tử trẻ, năng động, biết dấn thân cho Giáo Hội nói riêng và con đường truyền trì mạng mạch của Phật Giáo Việt Nam nói chung ;  đó là nguyện vọng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ luôn thao thức và canh cánh bên lòng. Nhưng thao thức là một chuyện mà sự thành tựu có được như thế nào còn tùy thuộc vào những năm tháng tới đây . . .

          Khi nói đến Phật Giáo và Dân Tộc là một, chính là muốn nhấn mạnh tinh thần Phật Giáo và văn hóa Dân tộc không thể tách rời. Khi nói đến Phật Giáo thăng trầm theo vận nước, chính là muốn nhắc đến những kinh nghiệm lịch sử cho thấy những lúc đất nước loạn ly, văn hóa đồi trụy thì đó cũng là lúc Phật Giáo Việt Nam bị suy yếu. Do đó, khôi phục văn hóa dân tộc chính là khôi phục sức mạnh của dân tộc cùng lúc khôi phục tiềm lực của Phật Giáo Việt Nam.

          Chính những trọng điểm trên đây, hôm nay Đại Hội Khoáng Đại IV, nhiệm kỳ V cố gắng Trẻ Trung Hóa Giáo Hội, nghĩa là hàng lãnh đạo phải là những vị Tăng Ni trẻ có tâm đạo nhiệt thành, có trình độ nội ngoại song hành vững chắc. Chính đó là tiềm lực mà Giáo Hội hướng đến.

          Kính thưa Đại Hội,

          Có một điều mà chúng tôi xin nhắc nhở ở đây là :  Chúng ta là Giáo Hội và Giáo Hội là chúng ta, cho nên Giáo Hội không đem bán cho một ai nên khi bắt tay thừa hành Phật sự, chúng ta không phải trả giá thế nầy hay thế nọ. Chúng ta chỉ một hướng đi theo con đường mà tiền nhân đã đi, thực hiện lý tưởng mà tiền nhân để lại :  không vì danh vì lợi dưỡng mà theo đuổi những mục tiêu bất chính, không vì u mê cố chấp mà xoay lưng với công cuộc xiển dương Phật Pháp trong giai kỳ mới của quốc nội lẫn hải ngoại.

          Chúng tôi rất kỳ vọng đến chư Tôn đức Tăng Ni và hàng Cư sĩ Trí thức trẻ trong nhiệm kỳ bốn năm kế đây sẽ đẩy mạnh theo lời kinh mà chúng ta thường tụng :

          . . . “Thuấn Nhã Đa tánh khả tiêu vong,

          Thước Ca Ra tâm vô động chuyển”. . .

          Và Đại hội kỳ này thành tựu viên mãn thì sẽ được :

          . . . “Kiến pháp tràng ư xứ xứ,

          Phá nghi võng ư trùng trùng,”. . .

          Trước khi dứt lời, chúng tôi xin chân thành tán dương tất cả quý thành viên các cấp đã đồng lao cọng khổ với chúng tôi suốt 16 năm tròn ;  có nhiều khi cũng thành tựu một vài Phật sự khả dĩ, nhưng cũng không ít cùng nhau gánh lấy những gì không đẹp đã dồn dập đem lại từ mọi phía.

          Xin tán dương Hòa thượng Thích Nguyên Siêu, Tổng thư Ký Hội đồng Điều hành, đạo hữu Quảng Phước Huỳnh Tấn Lê và Chủ bút Nguyệt san Chánh Pháp Tâm Quang Vĩnh Hảo đã hoàn tất những trách vụ do Văn phòng Chủ tịch giao phó . . .

          Với niềm tri ân và kỳ vọng hướng về tất cả chư liệt vị, kính chúc Đại hội được thành tựu viên mãn và xin long trọng tuyên bố khai mạc Đại hội Khoáng Đại lần thứ IV, nhiệm kỳ V hôm nay.

Nam mô Thành Tựu Trang Nghiêm Công Đức Phật

Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành

GHPGVNTN Hoa Kỳ

Sa môn Thích Tín Nghĩa

_____________________________________________________________

Ghi chú : (*)  - Năm 2008 :  Thành lập Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ (không có Đại hội Khoáng Đại) và nhiệm kỳ 2008 - 2012 là Nhiệm kỳ I,

               - Năm 2012 :  Tổ chức Đại hội Khoáng Đại lần thứ I, và Nhiệm kỳ II, 2012-2016,

               - Năm 2016 :  Đại hội Khoáng Đại lần thứ II, Nhiệm kỳ III, 2016-2020,

               - Năm 2020 :  Đại hội Khoáng Đại lần thứ III, Nhiệm kỳ IV, 2020-2024,

               - Năm 2024 :  Đại hội Khoáng Đại lần thứ IV, Nhiệm kỳ V, 2024-2028.

 

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Đạo Từ Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2568 – DL 2024
Thông Bạch Phật Đản Lần Thứ 2648
Thư Mời Tham Dự Phiên Họp Đầu Tiên
Thông Bạch Tết Giáp Thìn
Điện thư Phân ưu Cố HT Toàn Châu
Diễn Văn Khai Mạc Đại Hội Thường Niên 3/IV
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ Tổ Chức Đại Hội Thường Niên Lần Thứ 3 Nhiệm Kỳ IV - 22/06/2023
Điện thư Phân Ưu
Phật đản - Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và . . . .
Cảm Niệm Đại Lễ Phật Đản 2567
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3249976
Có -328 Khách Đang Online